Có nên đi xuất khẩu lao động Đài Loan hay không? Vì sao?

Đăng bởi: Mạnh Tài - 02/10/2022

Không bằng cấp, không trình độ tay nghề, công ăn việc làm không ổn định, mong muốn được thoát nghèo và cải thiện kinh tế… là những yếu tố chính khiến nhiều người dân Việt Nam chúng ta lựa chọn chương trình xuất khẩu lao động (XKLĐ) Đài Loan. Tuy nhiên Đài Loan không phải toàn là màu hồng, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn tồn tại những vấn đề tiêu cực và nhiều rủi ro mà người lao động phải gánh chịu khi làm việc tại đây. Câu hỏi đặt ra là có nên đi xuất khẩu lao động Đài Loan hay không? Hãy cùng xuatkhaulaodongdailoan.net  phân tích.

Tháp Taipei, Đài Bắc

Để có thể đi XKLĐ sang Đài Loan, ngoài việc đánh đổi mồ hôi công sức thì người lao động còn phải đầu tư một khoản tiền tương đối lớn. Do đó mà việc người lao động cân nhắc, tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra quyết định đi hay không đi là điều hết sức cần thiết.

Những rủi ro khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan khiến người lao động phải ngần ngại

Đài Loan là thị trường xuất khẩu lao động truyền thống ở nước ta đã từ rất nhiều năm qua. Là thị trường lớn, số lượng người tham gia nhiều do đó sẽ phát sinh những vấn nạn đi kèm như: cò mồi, môi giới lợi dụng lòng tin và cơ hội lừa đảo, chiếm đoạt tiền bạc của người lao động nghèo, công ty môi giới thu phí vượt quy định cho phép…

Trích đoạn ngắn trong bài báo có tiêu đề “Lao động Đài Loan bị nâng phí, bóp lương”.

“Vào đầu năm 2014, 35 công ty môi giới xuất khẩu lao động có sai phạm trong việc đưa lao động Đài Loan đi làm việc nước ngoài. Các công ty môi giới này bị tạm dừng cung ứng lao động sang các nước, tạm dừng thực hiện hợp đồng đã ký với đối tác Đài Loan đến khi nào thu phí đúng quy định, chịu mọi trách nhiệm đối với các trường hợp đã làm sai cho người lao động đăng ký đi trước đó”.

Bên cạnh đó còn có 1 vấn đề khác đáng để quan tâm đó là số lượng lao động bất pháp hợp pháp tại Đài Loan hiện nay rất lớn, điều này ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và làm việc của những lao động mới sang…

Số lượng lao động BHP tại Đài Loan có dấu hiệu ra tăng, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến những lao động mới sang

Những mặt tích cực của thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy

  • Chi phí đi Đài Loan thấp hơn nhiều so với các thị trường khác như Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc…(xem chi tiết về chi phí đi Đài Loan)
  • Thời gian xuất cảnh rất nhanh chóng, chỉ tối đa 2-3 tháng là bạn đã có thể đặt chân sang Đài Loan làm việc
  • Mức lương tương đối cao, khoảng hơn 17 triệu VNĐ/tháng và có dấu hiệu tăng lên từng năm (xem chi tiết mức lương xuất khẩu Đài Loan năm 2023)
  • Điều kiện tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan không hề khắt khe như các thị trường khác (xem chi tiết về điều kiện)
  • Thời gian hợp đồng có thể lên đến 12 năm chứ không chỉ 3-5 năm như các thị trường khác…
  • Đơn hàng nhiều, đa dạng ngành nghề công việc giúp người lao động dễ dàng lựa chọn đơn hàng phù hợp với bản thân (tham khảo danh sách đơn hàng Đài Loan mới nhất)

Vậy có nên đi xuất khẩu lao động Đài Loan không?

Theo chúng tôi đánh giá, nếu bạn đang không có công ăn việc làm ổn định, trình độ học vấn thấp không thể xin được việc làm phù hợp hoặc muốn cải thiện kinh tế gia đình thì nên đi XKLĐ Đài Loan. Bởi thực chất XKLĐ Đài Loan không phải là xấu, vấn đề là bạn có chọn đúng công ty môi giới để gửi gắm niềm tin hay không? Khi tìm được 1 địa chỉ uy tín đề tham gia bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề tài chính cũng như công việc bên kia. Bên cạnh đó, bạn cũng phải là người thật kiên định, không được nghe lời dụ dỗ lôi kéo của những đối tượng xấu khi làm việc tại Đài Loan (tụ tập bài bạc, quấy rối trật tự, bỏ trốn ra ngoài…) để tránh những rủi ro không đáng có hoặc thậm chí là bị đuổi về nước. Chúc bạn thành công!


⇒ Bài đọc liên quan:

5/5 - (7 bình chọn)

Nhập bình luận của bạn

Bài viết cùng chuyên mục